Một giải pháp
Chúng tôi trước tiên đánh giá các chính sách hiện nay để thấy các yếu điểm, sau đó chúng tôi đưa ra một giải pháp. Chúng tôi chỉ tập trung vào phần đánh giá cấp độ dịch và luật di chuyển.
1. Đánh giá các chính sách hiện nay
Do ở Việt Nam (VN), các chính sách về dịch bệnh COVID-19 được đưa ra mà hiếm khi trích dẫn một báo cáo khoa học công khai nào, nên cách duy nhất chúng tôi có thể làm là phân tích các chính sách từ Chính phủ. Bộ Y tế (BYT) đã đưa ra ba quyết định (QĐ) về tiêu chí kiểm soát dịch bệnh và thang đo: QĐ2686/QĐ-BCĐQG (31/05/21), QĐ3989/QĐ-BYT (18/08/21), và QĐ4800/QĐ-BYT (12/10/21). Chúng tôi đã phản biện QĐ2686 trong báo cáo tại Viện Toán học (trang 30-31, ngày 26/08/21) và phản biện QĐ3989 trong báo cáo nhanh (trang 16, ngày 19/09/21). Các QĐ2686 và QĐ3989 đã bị loại bỏ tạm thời theo nghị quyết NQ128/NQ-CP phần nào cho thấy sự hợp lý trong các phản biện trước đây của chúng tôi. Trong phần này chúng tôi xem xét NQ128 và QĐ4800. Do NQ128 và QĐ4800 đi kèm với nhau và ra cách nhau 1 ngày, nên ta không thể phân tích mỗi cái tách rời.
Mục đích của NQ128 và QĐ4800 là chuyển từ 0-Covid sang với sống chung. Cái khó ở đây là giai đoạn chuyển đổi bao giờ cũng lỡ cỡ và khó khăn giữa cũ và mới. Ưu điểm của NQ128 là:
NQ128 chỉ đưa ra bộ khung các tiêu chí để đánh giá nguy cơ, còn cụ thể thế nào là trong QĐ4800. Ưu điểm của phần I về đánh giá cấp độ dịch của QĐ4800 là:
Bây giờ chúng tôi phân tích các yếu điểm. Yếu điểm lớn nhất là lờ mờ không rõ ràng nên khó áp dụng. Đối với NQ128:
QĐ4800 chỉ trích dẫn một tài liệu khoa học duy nhất là hướng dẫn từ WHO. Hướng dẫn của WHO đã tô đậm “The resultant situational levels should only be considered indicative, because they may not correspond well to the response required in a specific context and to the COVID- 19 control objectives of the country”. Như vậy WHO nói là tài liệu của WHO chỉ để tham khảo, các nước tự điều chỉnh. Điều này là dễ hiểu vì thế giới không có một giải pháp chung và mỗi nước một hoàn cảnh. Một thang đo do WHO đưa ra không thể phù hợp với mọi nước trên thế giới. Chúng ta đi sâu hơn từng tiêu chí.
Bảng trên có nghĩa là cấp độ dịch tối đa mức 3 khi hệ thống vẫn đủ để đáp ứng. WHO đâu có nói là phủ vắc-xin đủ cao thì dịch chỉ tối đa ở mức 3? Cái WHO nói là khi hệ thống y tế quá tải thì dịch vẫn phải ở cấp 4. Dường như BYT hiểu sai ý của bảng trên. Cuối cùng thì vì sao lại chỉ có 2 mức trên và dưới 70% cho độ phủ vắc-xin? Điều này đơn giản hóa vấn đề, nhưng khi đơn giản hóa quá mức đến nỗi không phù hợp thực tế nữa thì có thể dẫn tới thảm họa.
Đưa ra bộ tiêu chí không cụ thể như vậy mà bảo không làm theo sẽ cắt chức thì thật muốn người ta làm theo hay muốn cắt chức người ta đều cũng cực khó. Gần đây việc thủ tướng yêu cầu BYT đánh giá cho địa phương là một sửa chữa đúng. Trung ương phải đảm nhận vai trò tính toán, địa phương chỉ cung cấp dữ liệu. Chúng tôi đã nói về vấn đề này trong các phản biện trước đây. Tuy nhiên BYT có thể không mạnh về mảng tính toán, nên trung ương cần trực tiếp lập nhóm chuyên gia đa ngành. Tiếp theo ta tổng kết nhược điểm tổng thể của cả 2 văn bản:
2. Một giải pháp
Chúng ta đã buộc phải chuyển từ 0-Covid sang sống chung thì cần tham khảo các nước đã sống chung hơn 1 năm như là các bài học lịch sử. Theo cách nhìn của chúng tôi thì ta cần lấy bệnh dịch làm trung tâm vì nó là nguyên nhân chính. Xét nghiệm, truy vết, vắc-xin, điều trị, và công nghệ v.v. là các yếu tố rất quan trọng, tuy nhiên chúng là các công cụ chứ không phải là nguyên nhân. Bệnh dịch là tương tác giữa xã hội và vi-rút thì ta cần hiểu về xã hội và vi-rút.
Để làm rõ hơn quan điểm trên, chúng ta cùng nhìn lại. Trước khi có chủng Delta, nhiều người ở VN có thể nghĩ rằng các công cụ xét nghiệm và truy vết là đủ để giải quyết vấn đề, ít nhất là cho tới khi có vắc-xin. Thế rồi trong chưa đầy 1 năm các chủng mới lần lượt ra đời với các hệ số lây nhiễm tăng dần từ 2 lên 3,4, rồi lên 5. VN đóng cửa và kiểm soát dịch bệnh tốt nên có ưu thế là các chủng mới tới VN muộn. Các công cụ xét nghiệm và truy vết vẫn đủ mạnh để chiến thắng nhiều lần nên ta càng tự tin và chủ quan, cho đến khi Delta vào thành phố lớn thì toang. Chúng ta có năng lực truy vết mạnh, và có hơn 1 năm chiến thắng. Đáng ra chúng ta có nhiều thời gian để phát triển các công cụ giám sát vi-rút nhưng chúng ta không làm. Delta đã tung hoành ở các nước khác vài tháng, và đã có nhiều nghiên cứu khoa học (như về hệ số lây nhiễm cơ bản hay khoảng thời gian nối tiếp được đề cập trong bài viết trước), nhưng dường như chúng ta cũng không tham khảo.
Vắc-xin là công cụ số một, tuy nhiên nó vẫn chỉ là công cụ. Hiện nay nếu ta cho rằng vắc-xin sẽ giải quyết vấn đề, thì ta sẽ lặp lại sai lầm cũ. Ta cần hiểu là các công cụ bao gồm cả xét nghiệm, truy vết, và vắc-xin hiện nay (chúng tôi nhấn mạnh là vắc-xin hiện có) v.v. là không đủ, vì vắc-xin hiện nay chưa hoàn thiện, một chủng mới có thể xuất hiện, và ta chưa tự chủ vắc-xin cũng như thuốc điều trị.
Vậy là ta phải đi về gốc là nguyên nhân, đó là xã hội và vi-rút. Với xã hội, ví dụ ta nâng cao ý thức 5K là đúng đắn, và chúng tôi không đi sâu các mặt xã hội (tuy rằng nguyên nhân sâu xa và một giải pháp dài hạn có lẽ nằm ở đây). Với vi-rút, ta phải có một cách để đánh giá đối thủ: đó là một hệ thống giám sát. Các nước tiên tiến đều xây dựng hệ thống giám sát bao gồm nhiều thành phần như đo đạc tỷ lệ từng chủng vi-rút trong xã hội, serosurvey, hệ thống web thu thập thông tin rồi phân tích, mô hình v.v..
Như đã đề cập ở trên, ở VN dường như Chính phủ không có mô hình nào. Nếu có thì cũng không thấy báo cáo khoa học công khai nào để các chuyên gia đánh giá chất lượng. Đã có một số mô hình kém chất lượng được đem ra sử dụng ở cấp độ tỉnh/thành phố khiến cho xã hội mất niềm tin vào khoa học. Đã có những thông tin như là tin giả được các chuyên gia nào đó tư vấn (xem bài viết trước) khiến cho các lãnh đạo cấp cao tuyên bố những thông tin sai lệch như “xóa chu kỳ lây nhiễm” hay “chu kỳ … chủng mới chỉ từ 4 - 8 tiếng”. Tất cả các điều này làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin vào khoa học, làm méo mó những mô hình sử dụng các thông tin khoa học chuẩn xác, và là dấu hiệu cho thấy các lãnh đạo chưa chọn đúng chuyên gia tư vấn.
Chúng tôi đã cho nhiều ví dụ về việc các nước tiên tiến tính toán hệ số lây nhiễm và dự báo. Những dấu hiệu trên ở VN khiến chúng tôi thấy cần làm rõ hơn nữa để khẳng định vai trò của mô hình. Chúng tôi thêm vài ví dụ dưới đây về vai trò của mô hình.
Ví dụ 1 (Ảo giác số ca đi lên): Nếu chỉ quan sát số ca đi lên trong nhiều ngày thì có thể nói rằng tình hình đang xấu đi không? Không.
Như đề cập trong bài viết trước, chúng tôi khẳng định tình hình TP. Hồ Chí Minh (HCM) không đáng lo khi mà số ca lên cao nhất trong báo cáo ngày 03/09.
Ví dụ 2 (Ảo giác số ca đi xuống): Nếu chỉ quan sát số ca đi xuống trong nhiều ngày thì có thể nói rằng tình hình đang tốt lên không? Không.
Chúng ta xét một ví dụ. Khi TP. HCM và nhiều tỉnh nới lỏng đầu tháng 10/21, đến cuối tháng 10 rất nhiều người bị ảo giác này đánh lừa và cho rằng mở cửa mà vẫn tốt lên. Mô hình của chúng tôi cho thấy tình hình đang xấu đi vì hệ số lây nhiễm (đường màu đỏ) liên tục tăng chậm dần từ khoảng 02/10 cho tới nay (liên tục 4 tuần) và đã vượt quá 1 vào khoảng 18/10.
Chúng tôi giải thích để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn ảo giác này. Khi hệ số lây nhiễm là 0,6, thì cứ 10 người lây cho 6 người. Khi hệ số lây nhiễm tăng lên 0,9, thì cứ 10 người lây cho 9 người. Cả hai tình huống đều dẫn đến số ca đi xuống, nhưng tình huống 2 xấu hơn.
Một điều nguy hiểm của bệnh dịch là nó có thể xấu đi từ từ, và khi hệ số lây nhiễm đã trên 1 thì số ca tăng rất nhanh theo cấp số nhân. Ai học toán cũng hiểu cấp số nhân là khủng khiếp. Bệnh dịch và vay nặng lãi có lẽ là các ví dụ thực tế mạnh mẽ nhất về cấp số nhân.
Ví dụ 3 (Ảo giác kiểm soát dịch): Chúng ta có thể lấy tình hình TP. HCM làm ví dụ. Chúng tôi đã chỉ ra vì sao TP. HCM chưa bao giờ thực sự kiểm soát được bệnh dịch trong bài viết 09/07. Tình hình cứ xấu dần đi một cách chậm rãi rồi bùng nổ theo cấp số nhân và nhanh chóng vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Ví dụ 4 (Ảo giác số ca nhập viện hay tử vong đi xuống): Nếu chỉ quan sát số ca tử vong và/hoặc nhập viện đi xuống thì có thể nói tình hình tốt lên không? Không.
Ta xem xét quá trình từ khi mắc bệnh đến khi tử vong hoặc khỏi bệnh. Lần lượt các mốc thời gian là nhiễm bệnh, có triệu chứng hoặc được xét nghiệm ra nhiễm vi-rút, nhập viện hoặc tự điều trị, và cuối cùng là khỏi bệnh hoặc tử vong. Như vậy quan sát số ca nhập viện có độ trễ, và quan sát số ca tử vong là có độ trễ lớn nhất. Khi số ca đi xuống thì khoảng hơn 10 ngày sau ta mới thấy số tử vong đi xuống. Số ca có thể bắt đầu đi lên mà số tử vong lại vẫn đi xuống.
Ví dụ 5 (Hậu cần): Chúng tôi đã từng đưa ra các dự báo rằng số ca được phát hiện trong 21 ngày tới là 165 nghìn ở VN hay 88 nghìn ở TP. HCM với sai số dưới 6% nhằm giúp Chính phủ có thể chuẩn bị hậu cần. Ban đầu dịch mới bùng lên, chúng ta dự tính 10 nghìn, rồi 20 nghìn, v.v. giường hay chỗ cách ly. Nếu biết rằng số ca lên tới hàng trăm nghìn, thì chúng ta đã có thể nhanh chóng thay đổi chính sách sớm để đáp ứng.
Còn rất nhiều ví dụ nữa và các bạn có thể tham khảo các bài viết trước đây của chúng tôi khi chúng tôi đánh giá tình hình qua mô hình. Về việc đo đạc hệ số lây nhiễm, chúng tôi đã báo cáo khoảng 18 tháng trước vào tháng 04/2020. Chúng tôi đã cảnh báo đo đạc để đảm bảo vi-rút (hệ số lây nhiễm R) không mạnh hơn năng lực nhà nước (như các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly) và năng lực quần chúng (như các biện pháp 5K, giãn cách, phong tỏa toàn xã hội).
Báo cáo tháng 04/2020, trang 18
Chúng tôi báo cáo về mô hình và mã nguồn lần đầu vào cuối tháng 04/2020. Sau đó khoảng 2 tháng, chúng tôi hoàn thiện lý thuyết cơ bản và báo cáo vào 06/2020 với mã nguồn để có thể sử dụng ngay. Chừng đó có thể là đủ để tránh một thảm họa ở TP. HCM rồi lan ra nhiều tỉnh miền Nam. Rất tiếc là nó đã không được sử dụng nên chúng tôi đã phát triển thêm và phát hành hệ thống riêng tại https://onyx.vn/covid19/. Trong lúc đợi vắc-xin được phân phối công bằng cho các tỉnh, chúng tôi đề xuất luật di chuyển phải dựa trên cả số ca/100 nghìn dân và độ phủ vắc-xin để giảm thiểu rủi ro cho các địa phương có độ phủ vắc-xin thấp.
Từ các quan sát trên, chúng tôi cho rằng một giải pháp sẽ là:
trunght@onyx.vn
Chưa có bình luận nào.